Hội thảo góp ý dự thảo “Tính toán thiết kế hệ thống phao đơn neo buộc tàu” của Bộ tham mưu Hải quân

         Vào lúc 15h30 ngày 14/12/2023 tại phòng Hội thảo 3.2 nhà A1, dưới sự chủ trì của Nhà trường, khoa Công trình đã đóng góp ý kiến lần 2 cho Dự thảo “Tính toán thiết kế hệ thống phao đơn neo buộc tàu” của Bộ tham mưu Hải quân. Tham dự Hội thảo có đại diện phòng Khoa học – Công nghệ Nhà trường, Ban soạn thảo dự thảo của Bộ tham mưu Hải quân, Ban chủ nhiệm khoa - các nhà khoa học khoa Công trình và các đại biểu khách mời đến từ khoa Hàng hải, khoa Đóng tàu, Viện Cơ khí trường ĐH Hàng hải Việt Nam. 

         TS. Trần Thế Nam, trưởng phòng Khoa học - công nghệ, đã phát biểu khai mạc, thông qua chương trình hội nghị và khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Quân chủng Hải quân với trường ĐH Hàng hải Việt Nam trong mọi công tác, đặc biệt gần đây là công tác tham vấn ý kiến xây dựng hướng dẫn, tiêu chuẩn tính toán các công trình thủy với sự đóng góp khoa học quý báu của các nhà khoa học khoa Công trình.

         Tiếp theo chương trình, Trung tá Nguyễn Văn Thao, thư ký Ban soạn thảo dự thảo thiết kế, trình bày tiếp thu ý kiến và giải trình đối với 24 ý kiến góp ý dự thảo lần 1 đã diễn ra vào tháng 10/2023. Ban soạn thảo trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng có tính khoa học chuyên sâu tới nội dung dự thảo, đặc biệt là những thuật ngữ chuyên ngành dùng trong dự thảo.

           Các nhà khoa học tham dự tiếp tục cho ý kiến về nội dung giải trình góp ý lần 1 và góp ý lần 2 đối với nội dung dự thảo thiết kế. PGS. TS Đào Văn Tuấn, trưởng khoa Công trình, góp ý các vấn đề liên quan đến pháp lý, có hệ thống đối với toàn bộ nội dung của dự thảo. Trong đó, thầy góp ý chi tiết các nội dung liên quan đến điều kiện khí tượng thủy hải văn, tính toán thông số thiết kế, tính toán tải trọng, tổ hợp tải trọng, tính toán dây neo dây xích vật treo, và cuối cùng là tính toán rùa neo. TS. Bùi Quốc Bình và PGS. TS Trần Khánh Toàn góp ý các vấn đề liên quan đến thuật ngữ chuyên ngành, cách tiếp cận vấn đề bài toán thiết kế và nhấn mạnh tham khảo các bài toán thiết kế thực tế từ các đơn vị tư vấn thiết kế có nhiều kinh nghiệm ở trong nước. Ngoài ra, các nhà khoa học đến từ khoa Hàng hải, khoa Đóng tàu, Viện Cơ khí cũng cho nhiều ý kiến đóng góp sau giải trình từ Ban soạn thảo.

        Đại diện Ban soạn thảo, Đại tá Nguyễn Đức Cảnh, Trưởng phòng Hàng hải - Bản đồ Bộ tham mưu Quân chủng hải quân, phát biểu cảm ơn 24 ý kiến góp ý lần thứ nhất và 7 ý kiến góp ý trực tiếp tại hội thảo. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đến từ các nhà khoa học để có thể xây dựng được hướng dẫn “Tính toán thiết kế hệ thống phao đơn neo buộc tàu”, giải quyết triệt để vấn đề neo đậu tàu mà Quân chủng Hải quân đang gặp khó khăn trong thực tế triển khai nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Đức Cảnh khẳng định, Hội thảo lần này là cơ hội để gắn kết mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa giữa Quân chủng Hải quân và trường ĐH Hàng hải Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          TS. Trần Thế Nam, trưởng phòng Khoa học – Công nghệ phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị lúc 17h20’ cùng ngày.

 

Đại diện lãnh đạo trường ĐH Hàng hải Việt Nam tiếp Ban soạn thảo trước Hội nghị

TS. Trần Thế Nam, trưởng phòng Khoa học – Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Ban soạn thảo Dự thảo của Bộ tham mưu Hải quân

PGS. TS Đào Văn Tuấn, trưởng khoa Công trình phát biểu góp ý tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm